ยานพาหนะทางอากาศ

ยานพาหนะทางอากาศ



เครื่องบิน หรือ (อังกฤษairplane or aeroplane) คือ พาหนะสำหรับเดินทางที่สามารถบินไปในอากาศได้ (อากาศยาน) โดยเครื่องบินเป็นอากาศยานที่หนักกว่าอากาศ เครื่องบินสามารถบินได้โดยอาศัยแรงยกจากปีกตามหลักการของอากาศพลศาสตร์และถูกขับเคลื่อนไปข้างหน้าโดยแรงผลักจากเครื่องยนต์ไอพ่นหรือใบพัด (อากาศยานที่เบากว่าอากาศถูกเรียกว่า "เรือเหาะ") เครื่องบินมีหลายขนาด, หลายรูปทรง, และปีกหลายแบบ ลักษณะการใช้งานจะเป็นการใช้เพื่อการพักผ่อน, การขนส่งสินค้าและการโดยสาร, ใช้ในการเกษตร, การทหาร, และการวิจัย. เครื่องบินมีทั้งแบบที่ใช้เครื่องยนต์ และไม่ใช้เครื่องยนต์ เครื่องบินแบบที่ไม่ใช้เครื่องยนต์จะมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า เครื่องร่อน
เครื่องบินที่มีใช้งานอยู่ส่วนใหญ่เป็นอากาศยานปีกคงที่ (อังกฤษfixed-wing aircraft) ขับโดยนักบินที่อยู่ในเครื่อง บางชนิดถูกออกแบบให้ทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์หรือการควบคุมระยะไกลโดยไม่ต้องมีนักบินภายในเครื่อง. ส่วนอากาศยานปีกหมุน/เฮลิคอปเตอร์ หรือที่บางแห่งเรียกว่า เครื่องบินปีกหมุน เป็นอากาศยานอีกชนิดหนึ่งที่มีจำนวนรองลงไป
ประวัติความเป็น
หลายเรื่องตั้งแต่สมัยโบราณจะเกี่ยวข้องกับการบิน, เช่นตำนานกรีกแห่งอิคารัสและเดดาลัส, และ Vimana ในมหากาพย์อินเดียโบราณ. ประมาณ 400 ก่อนคริสตกาลในกรีซ, Archytas ได้ชื่อว่าเป็นผู้ออกแบบและสร้างอุปกรณ์การบินขับเคลื่อนด้วยตัวเองของเทียมตัวแรก, เป็นรูปแบบของนกขับเคลื่อนด้วยไอพ่นที่น่าจะเป็นไอน้ำ, ได้รับการกล่าวขานว่าได้ทำการบินดัวยระยะทางประมาณ 200 เมตร (660 ฟุต)[6][7]. เครื่องนี้น่าจะถูกระงับไม่ให้มีการบินอีกต่อไป[8][9].
บางส่วนของความพยายามด้วยเครื่องร่อนที่ถูกบันทึกไว้ก่อนหน้านั้นไกลที่สุดคือจากความพยายามโดยกวีในศตวรรษที่ 9 ชื่อ อับบาส อิบัน Firnas และพระในศตวรรษที่ 11 ชื่อ Eilmer แห่ง Malmesbury; การทดลองทั้งสองได้ทำให้นักบินได้รับบาดเจ็บ[10]. Leonardo da Vinci ได้วิจัยการออกแบบปีกของนกและได้ออกแบบเครื่องบินพลังมนุษย์ในหนังสือCodex on the Flight of Birds(1502).
Jean-Marie Le Bris และเครื่องร่อนของเขา, Albatros II, ถ่ายภาพโดยนาดาร์เมื่อปี 1868
ในปี ค.ศ. 1799 เซอร์จอร์จ เคย์ลีกำหนดแนวคิดของเครื่องบินที่ทันสมัยว่า​​เป็นเครื่องยนต์ปีกคงที่ที่บินได้ด้วยระบบการยกตัว, การขับเคลื่อน, และการควบคุมแยกต่างหาก[11][12]. เคย์ลีได้สร้างและบินแบบจำลองของยานอากาศปีกคงที่ตอนต้นปึ 1803, และเขาได้สร้างเครื่องร่อนบรรทุกผู้โดยสารได้ประสบความสำเร็จใน 1853[13]. ในปี 1856 ชาวฝรั่งเศส ฌอง-มารี เลอ บริซทำการบินด้วยการขับเคลื่อนด้วยกำลังงานเป็นครั้งแรกโดยใช้เครื่องร่อนของเขาชื่อ "L'Albatros artificiel" ลากโดยม้าหนึ่งตัวบนชายหาด.[ต้องการอ้างอิง]. จากนั้น Alexander F. Mozhaisky ยังได้ทำการออกแบบด้วยนวัตกรรมบางอย่าง. ในปี 1883 ชาวอเมริกัน จอห์น เจ Montgomery ทำการบินด้วยเครื่องร่อนแบบควบคุม[ต้องการอ้างอิง]. นักบินอื่นๆที่ทำการบินที่คล้ายกันในช่วงเวลานั้นก็มี Otto Lilienthal, Percy Pilcher, และ Octave Chanute.
เซอร์ไฮแรม Maxim สร้างยานลำหนึ่งที่มีน้ำหนัก 3.5 ตัน, ที่มีความยาวปีก 110 ฟุต (34 เมตร) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไอน้ำขนาด 360 แรงม้า (270 กิโลวัตต์) สองเครื่องเพื่อขับสองใบพัด. ในปี 1894, เครื่องของเขาได้รับการทดสอบกับรางเหนือศีรษะเพื่อป้องกันไม่ให้มันพุ่งขึ้นฟ้า. การทดสอบแสดงให้เห็นว่ามันมีแรงยกมากพอที่จะใช้ในการทะยานขึ้น. ยานนี้ไม่สามารถควบคุมได้, ซึ่ง Maxim คาดว่าจะรู้ดีเพราะเขาได้ละทิ้งงานนี้ในที่สุด[14]
ในยุค 1890s Lawrence Hargrave ได้ดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับโครงสร้างของปีกและพัฒนาว่าวรูปกล่องที่ยกน้ำหนักของคนคนหนึ่ง. การออกแบบว่าวรูปกล่องของเขาถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย. แม้ว่าเขายังได้พัฒนาเครื่องยนต์อากาศยานหมุนประเภทหนึ่ง, เขาก็ไม่ได้สร้างและบินอากาศยานปีกคงที่ขับเคลื่อนด้วยกำลัง[15].
ระหว่างปี 1867 ถึง 1896 ผู้บุกเบิกชาวเยอรมันเรื่องการบินของมนุษย์ Otto Lilienthal ได้พัฒนายานบินที่หนักกว่าอากาศ. เขาเป็นคนแรกที่ทำเป็นเอกสารและสำเนาด้านการบินด้วยเครื่องร่อนที่ประสพความสำเร็จได้อย่างดี.
ประโยชน์
สังหารเสียชีวิตที่เกิดจากการขนส่งทางถนนที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ คนที่กำลังมองหาวิธีการที่ปลอดภัยของการขนส่งการเกิดอุบัติเหตุบนถนนของเราที่เกิดจากปัจจัยหลายอย่างรวมทั้ง overspeeding และได้รับการฟุ้งซ่านในขณะขับรถ การขนส่งทางรถไฟยังเป็นที่พิสูจน์ความท้าทายเป็นกลุ่มก่อการร้ายยังคงกำหนดเป้าหมายและเป็นอันตรายต่อชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ เกิดอุบัติเหตุรถไฟยังเกิดขึ้นเพราะความผิดพลาดของมนุษย์ในการตอบสนองและการควบคุมสัญญาณ ดังนั้นการขนส่งทางอากาศที่มีอยู่ในครั้งที่ผ่านมากลายเป็นโหมดที่เป็นที่นิยมของการเดินทางสำหรับคนจำนวนมากประโยชน์ของการเดินทางโดยเครื่องบินรวมถึง:
รวดเร็ว
หลายคนที่อาศัยอยู่ชีวิตอย่างรวดเร็วที่พวกเขาจะต้องเล่นปาหี่ความรับผิดชอบของครอบครัวและการทำงานในขณะที่ประหยัดเวลาที่จะใช้กับเพื่อนบางคน ดังนั้นวิธีการที่รวดเร็วของการขนส่งเป็นสิ่งที่สำคัญ นอกจากนี้หลาย บริษัท มีสาขาทั่วเมืองต่างรัฐและประเทศ ดังนั้นโหมดของการขนส่งที่ช่วยให้คนที่จะได้รับปลายทางของพวกเขาในการบันทึกเวลามามีประโยชน์ การขนส่งทางอากาศมีกระบวนการที่รวดเร็วในการขนส่งผู้คนรอบข้าง
  • มีความยืดหยุ่น
การเดินทางทางอากาศมีจำนวนมากของความยืดหยุ่น นี่เป็นกรณีสำหรับผู้ที่สามารถเช่าเครื่องบิน มันทำให้ประสบการณ์การบินที่มีความยืดหยุ่นและส่วนบุคคล คุณมีเสรีภาพในการจัดตารางเวลาของคุณและตราบใดที่คุณรู้ว่าปลายทางของคุณคุณสามารถบินที่เหมาะสมในเวลาที่จะได้รับไปยังปลายทางของคุณ นอกจากนี้คุณสามารถเลือกสนามบินของคุณ นี้เป็นสิ่งสำคัญเพราะคุณสามารถเลือกที่จะลงจอดในสนามบินหนาแน่นน้อย นี้สามารถช่วยให้คุณประหยัดมากในแง่ของการขนส่งภาคพื้นดินและรถยนต์ สำหรับนักธุรกิจเช่าเหมาลำอากาศมีความสำคัญมากเพราะช่วยให้ผู้ใช้ในการจัดระเบียบและใช้เวลาการเดินทางทางธุรกิจได้ทันที
  • ประหยัดเวลา
เมื่อคุณจ้างเหมาลำเครื่องบินส่วนตัวคุณได้รับประโยชน์จากความสะดวกสบายและใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเช่าเหมาลำส่วนตัวคุณจะได้ไม่ต้องยืนรอคิวยาวที่จะต้องผ่านการรักษาความปลอดภัย นอกจากนี้คุณจะได้ไม่ต้องใช้จ่ายมากเวลาของคุณจองตั๋วและลงทะเบียน ดังนั้นคุณสามารถที่จะจัดการกับเวลาของคุณเพื่อที่จะใช้เวลามากขึ้นในการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นหรือใช้เวลากับครอบครัวก่อนที่จะเดินทาง นอกจากนี้คุณยืนที่จะได้รับประโยชน์จากจำนวนมากของความเป็นส่วนตัวเมื่อคุณเดินทางโดยเหมาเอกชน
  • บริการที่ดีเยี่ยม
เพื่อที่จะตอบสนองลูกค้าและจะชนะการแข่งขันหลายอากาศ บริษัท ชั้นนำให้บริการที่ดีเยี่ยมรวมทั้งจัดเลี้ยงที่ยอดเยี่ยมอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นดิน นี้จะช่วยให้ผู้โดยสารเดินทางที่น่าจดจำ นอกจากนี้หลายสายการบินชั้นนำให้ผู้โดยสารของพวกเขารักษาความปลอดภัยสูงสุดเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขามาถึงปลายทางของพวกเขาได้อย่างปลอดภัยเที่ยวบินสุวรรณภูมิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยานพาหนะทางอากาศ

ยานพาหนะทางอากาศ เครื่องบิน  หรือ ( อังกฤษ :  airplane or aeroplane ) คือ พาหนะสำหรับเดินทางที่สามารถบินไปในอากาศได้ ( อากาศยาน ) โดยเคร...